00:50
0

Chiến lược Forum Seeding hiệu quả

Forum Seeding là 1 phần Online Marketing. Do đó, nó phải tuân thủ các  nguyên tắc chung Marketing, theo quy trình từ Phân tích, Xác định thông điệp, Chiến lược, Kế hoạch, Thực thi, Cải tiến ,Tổng kết.

Phân tích

Trước hết, phải phân tích Sản phẩm/Dịch vụ của mình ở đâu trên thị trường. Cách tốt nhất là làm bảng SWOT cho mình và đối thủ:
  1. Strengths: Điểm mạnh mình là gì? Mình có gì mà đối thủ không có?
  2. Weaknesses: Điểm yếu mình là gì?
  3. Opportunities: Cơ hội trên thị trường hiện tại và Tại sao khách hàng sử dụng sản phẩm của mình?
  4. Threats: Những nguy cơ, rủi ro đe dọa việc kinh doanh ?
Tôi chia sẻ kỹ hơn SWOT ở bài sau, nhưng bạn có thể dễ dàng tìm hiểu thêm ngay trên Internet. Bạn làm 1 bảng SWOT cho mình và đối thủ, biết điểm mạnh điểm yếu của của “ta” – “địch”, để lựa chọn theo kiểu “tốt khoa xấu che”.
swot
Một vấn đề trong Phân tích, là phải Phân tích đối tượng tiếp nhận thông điệp. Họ là khách hàng tiềm năng, có ảnh hưởng khách hàng tiềm năng của bạn. Đây là 1 bước mà nhiều bạn làm forum seeding thiếu kinh nghiệm gặp , cứ thích “nói những thứ mình có” mà ko quan tâm đến “họ muốn nghe gì”.
Một số tiêu chí để phân tích Đối tượng :
  1. Nhân khẩu học – Demographic (Độ tuổi, Địa lý và Ngôn ngữ, Thu nhập,…)
  2. Thói quen và hành vi, cảm xúc
  3. Những vấn đề đang gặp trong cuộc sống, công việc,…
  4. Nhu cầu thực sự của họ với sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.
  5. Những nhóm người có khả năng ảnh hưởng quyết định của họ.
  6. Họ ở đâu trong Mô hình AISAS.
  7. Bất cứ cái gì nghĩ ra được.
Mo hinh AISAS

Xác định thông điệp

Thông điệp đưa ra phải thỏa mãn yếu tố sau:
  1. Thông tin người ta muốn nghe, chứ ko phải là những cái bạn có.
  2. “Tốt khoe xấu che” – Tối ưu hóa điểm mạnh ,hạn chế điểm yếu.
  3. Rõ ràng và súc tích, không vòng vo phức tạp. Đa số người ta ko có thời gian để suy nghĩ bạn nói gì , khó quá sẽ bỏ qua luôn.
  4. Người nghe hiểu đúng bạn đang nói gì .
  5. Sáng tạo ,khác biệt.
Và yếu tố quan trọng : bạn muốn người nghe làm gì tiếp theo? => Mua hàng, hay chia sẽ và hay bình luận, hay… bỏ qua !

Lên chiến lược

Sau khi có thông điệp, việc tiếp theo là truyền thông điệp đó đến người nghe bằng cách nào. Tùy vào insight người nghe mà bạn chọn:
  1. Forum phù hợp (Bán hàng phụ nữ & trẻ em thì ko lên Tinh tế, bán hàng cho tuổi trẻ thanh niên thì không vào Webtretho)
  2. Cách gợi mở vấn đề (quảng cáo trực tiếp hay viết bài review, nêu ra khó khăn khi chưa dùng sản phẩm, dựa vào đối thủ v..v.v…)
  3. Cách thông điệp xuất hiện (tùy cách gợi mở mà thông điệp có thể tung ra ở đầu – giữa hoặc thời cơ thuận lợi)
  4. Dẫn dắt người nghe đi đâu tiếp (sau khi người nghe nhận được thông điệp, họ làm gì tiếp theo? Mở mô hình AISAS để có hướng làm chi tiết hơn)
  5. Ngân sách cho Forum Seeding ?  Hãy cân đối sao phù hợp nhất.
  6. Các nguồn lực khác (nhân sự, số lượng tài khoản vàthời gian…)
  7. Các phương án để xử lý khủng hoảng (comment tiêu cực hay đối thủ chơi xấu, xóa bài và khóa tài khoản,…)
mot so forum co the seeding

Lập kế hoạch

Nói cách đơn giản, lập kế hoạch là làm việc sau:
  1. Post cái gì lên diễn đàn, comment tung hứng thế nào đúng chiến lược truyền thông điệp
  2. Account nào quản lý comment nào (chú ý, không để mâu thuẫn kiểu 1 account ở trên thì ngu ngơ, bên dưới thì quá sành sỏi. Nên giả lập insight mỗi nick)
  3. Thời gian post bài và tranh luận (khi nào cao trào và khi nào giãn binh, khi nào cần “đào mộ”…)
  4. Guideline hướng dẫn khi bình luận với thành viên thật sự.
  5. Guideline hướng dẫn xử lý các khủng hoảng.
  6. Phối hợp với kênh Marketing khác.
Nên đưa tất cả vào file Excel để quản lý.

Một số dự án seo khác :
vietnamese translation services in houston
Vietnamese Translation Services in Vietnam
vietnamese medical translation agency

Tổng kết

Bạn làm tổng kết sau mỗi giai đoạn (tuần+ tháng) ,kết thúc chiến dịch Forum Seeding. Điều quan trọng nhất là  phải hiểu những gì đã xảy ra, cho dù thành công hoặc thất bại. Một số KPI bạn có thể sử dụng:
  • Lượt View
  • Lượt comment
  • Số lượng người thật đang tham gia.
  • Cộng đồng đánh giá chung như thế nào
  • Những điểm nào ảnh hưởng chiến dịch.
  • Đối thủ nào đang ở forum (mạnh chỗ nào, yếu chỗ nào).
  • Nick nào phe ta và nick nào phe địch.
Qua đây chúng ta có thể hiểu forum seeding là một vũ khí lợi hại và cũng là một con dao hai lưỡi,nếu không biết cách lèo lái , bạn sẽ tạo ra khủng hoảng cho chính mình và công việc của mình.

Chúc may mắn !
Tác giả : Beehiep

0 nhận xét:

Đăng nhận xét