Câu trả lời là tất cả dùng kỹ thuật Growth Hacking (Đột phá tăng trưởng) tăng nhanh số lượng người dùng sản phẩm từ số không lên hàng triệu.
Cụm từ “Growth Hacking” – Sean Ellis sáng tạo cùng Andrew Chen, họ là doanh nhân tại thung lũng Silicon. Growth Hacking ra đời giải quyết rắc rối thường gặp các startup: Tìm hàng triệu người dùng đầu tiên theo cách nhanh chóng nhất sau khi tung sản phẩm và quảng cáo ra thị trường.
Người dùng Growth Hacking sở hữu đặc tính lai của marketer (người làm quảng cáo) + coder (lập trình viên). Đó là người bị ám ảnh bởi câu hỏi “Làm sao tìm được khách hàng cho các sản phẩm của mình?” ,họ tự trả lời với nó bằng cách nghiên cứu A/B test (Thử nghiệm so sánh độ hiệu quả 02 phiên bản sản phẩm sáng tạo), trang đích,có yếu tố lan truyền, có khả năng phát tán email và Open Graph,kết hợp cùng đặc tính marketing trực tiếp như chú trọng phương pháp đo lường định lượng và các phương pháp truy vấn cơ sở dữ liệu khác.
Nếu 1 startup chưa tìm được điểm giao sản phẩm và thị trường, Growth Hacking biến khả năng lan truyền cộng đồng người dùng Internet trở thành một trong đặc tính cốt lõi sản phẩm. Sau khi sản phẩm thị trường tương hợp, họ giúp tăng cường tốc độ phát triển sản phẩm như số lượng người dùng.
Những bước đầu để Growth Hacking cho startup:
Nội dung bao gồm : [show]
1. Tất cả bắt đầu từ Growth Hacking Funnel
Trong giai đoạn phát triển đầu, startup ko nên chỉ tập trung vào số liệu đầu/cuối như số lượng người dùng , doanh thu. Thay vào đó, nên thấu hiểu giai đoạn phát triển về số lượng người dùng (Acquisition, Activation, Retention, Revenue – Tiếp nhận, kích hoạt, duy trì, doanh thu) ,phải tập trung vào đưa người dùng tiến sang giai đoạn này sang giai đoạn khác:
- Acquisition (Tiếp nhận) – Tạo cơ hội người dùng nghe/đọc thông tin sản phẩm của bạn qua báo chí, blogvà kênh truyền thông xã hội. Nếu bạn tạo được nội dung độc đáo, thú vị và dễ tìm kiếm thì chúng có nhiều cơ hội được người dùng blogger nổi tiếng chia sẻ.
- Activation (Kích hoạt- Đăng ký sử dụng) – Người dùng đến trang chủ (trang đích) của bạn để đăng ký thành viên hoặc like/+1/theo dõi. Các trang chủ đơn giản hóa : Dropbox , Groupon thường làm tăng khả năng người dùng đăng ký hơn nhiều lần.
- Retention (Duy trì) – Người dùng trở lại trang chủ thông qua email, hoặc phương tiện truyền thông xã hội và tích cực sử dụng tính năng sản phẩm. Người dùng tích cực sẽ giới thiệu tích năng và ưu đãi sản phẩm đến bạn bè của mình, góp phần mở rộng số lượng người dùng.
- Revenue (Doanh thu) – Người dùng tích cực giúp tạo ra doanh thu cũng nhờ vào quảng cáo, đăng ký nhận tin tức mới, thế hệ người dùng đầu hoặc quan hệ đối tác khác.
Gợi ý xem thêm : Hướng dẫn dùng file robot.txt cho blogger
Một Growth Hacker không phải lúc nào cũng quan tâm lợi nhuận trong giai đoạn phát triển đầu. Lúc họ nỗ lực phát triển số lượng người dùng giai đoạn đầu là lúc doanh thu bị đặt hàng thứ yếu dù ko phải tất cả startup đều có đủ khả năng cầm cự trong thời gian đó.
Một cách thử nghiệm khả năng tạo doanh thu thông qua yếu tố growth hacking là động viên người dùng chia sẻ nội dung của chính các bạn. Ví dụ khuyến mãi giảm giá, tặng phẩm ,tài khoản cao cấp cho người dùng để đổi lại một tín hiệu chia sẻ qua tweet, like, +1 ,chia sẻ qua email qua tài khoản của họ.
2. Thử nghiệm A/B test
Để thử nghiệm tính năng mới tác động của chúng lên tốc độ tăng trưởng, startup cần cho chạy A/B test trước. Hãy chia lượng người dùng thành hai nhóm thử nghiệm (nhóm sử dụng tính năng mới) ,nhóm quản lý (nhóm sử dụng tính năng gốc). Bạn có thể thực hiện thử nghiệm dễ dàng bằng cách chạy chiến dịch Google Adwords.
Ví dụ bạn bỏ ra 100USD hướng người dùng đến 02 trang đích khác nhau : Trang homepage hiện tại của bạn và trang đích khác với hình ảnh người dùng + quà tặng. Hãy tính xem bạn nhận nhiều đăng ký thành viên hơn từ đâu. Sau đó tiếp tục lặp các thử nghiệm với các tiêu chí khác nhau.
3. Tạo nội dung hay
Để nội dung thu hút và chia sẻ, cần phải nổi bật (thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm), mới mẻ ,thú vị. Growth Hacker tạo trang đích dài chứa cả nội dung được viết chuyên nghiệp và nội dung tự động hóa chèn vào một bản mẫu (sử dụng API – giao diện lập trình ứng dụng ).
Gợi ý xem thêm : (GET) Style Blog Template
Đối với nội dung blog (chữ nói chung), có số ít định dạng dễ dàng được chia sẻ ,đóng góp sự phát triển của startup hơn là “Hangouts on Air” của Google+, hội thoại hình ảnh sẽ tự động đăng lên YouTube ,Trình chiếu hình ảnh như Business Insider áp dụng.
4. Tạo dấu ấn trên phương tiện truyền thông xã hội
Chúng ta cân nhắc hành động của người khác để ra quyết định trong cuộc sống. Đó chính là lý do lời nhận xét, like, +1 của người dùng khác giúp tin tưởng rằng quyết định/hành động sắp thực hiện là đúng. Startup cần khai thác quy tắc này ,chuyển hóa thành lượng người dùng tích cực khả năng duy trì lượng người dùng đó.
Thêm logo vào trang chủ – Startup từng xuất hiện trên trang báo điện tử nổi tiếng như TechCrunch, the Next Web, New York Times… hoặc có đối tác/khách hàng như Google, Adobe, Nike nên đặt logo ở trang chủ của mình. Thường thì phải có sự đồng ý thương hiệu mới được phép sử dụng logo ,đừng bỏ qua nước đi này vì logo của thương hiệu lớn xuất hiện trên trang chủ bạn giúp tăng sự tín nhiệm khách hàng vào sản phẩm.
Chứng thực từ người dùng – Một trong hình thức để tạo dấu ấn bằng phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả nhất. Chứng nhận người dùng đi trước là cách tạo lòng tin vững chắc ở người dùng mới.
Gợi ý xem thêm : Những lý do Digital Marketing giúp doanh nghiệp phát triển tốt
Thông số về khách hàng – Công bố số lượng người theo dõi, lượng tweet, người dùng gia nhập… là cách để duy trì lượng người dùng tích cực thu hút thêm người dùng mới.
5. Tích hợp với nền tảng khác
Tùy vào nhóm khách hàng mục tiêu mà startup hướng đến, tích hợp vào nền tảng khác có thể tạo một ảnh hưởng lớn đến số lượng người dùng đăng ký. Phương pháp này có thể triển khai dạng xây dựng ứng dụng riêng, sử dụng API (Giao diện lập trình ứng dụng) ,thiết lập quan hệ đối tác mở rộng kinh doanh.
API – Tích hợp Twitter, Facebook ,Google+ quan trọng là Oauth.
Phát triển kinh doanh – Tìm kiếm đối tác có thể giúp phát triển bằng cách cùng nhau chia sẻ thuận lợi như thế hệ người dùng đầu tiên, quan hệ đối tác ,download ưu đãi.
Xem ngay : http://thuthuatblogspot.com/growth-hacking-tang-truong-dot-pha-danh-cho-startup/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét